Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Sở Y tế

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lạng Sơn tổ chức ngày Vi chất dinh dưỡng đợt I năm 2023

Vitamin A là vi chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Thiếu Vitamin A có thể dẫn đến kho da, rụng tóc, khô mắt, thậm chí có thể dẫn tới mù lòa. Mặt khác, thiếu Vitamin A còn có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, khiến cho trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, chình vì vậy mọi người cần quan tâm bổ sung Vitamin cho trẻ đúng, đủ liều lượng theo khuyến cáo của Bộ y tế.

Người dân đưa trẻ đi uống Vitamin A tại trạm y tế tế xã

Ngày Vi chất dinh dưỡng năm nay (01-02/6) với chủ đề “Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển về thể lực, tầm vóc và trí tuệ, nâng cao sức khỏe, sức đề kháng của cơ thể” đã được triển khai tại tỉnh Lạng Sơn cho trẻ từ 6 tháng đến 35 tháng tuổi, ngoài ra cũng bổ sung cho trẻ từ 6 tháng đến 59 tháng tuổi có nguy cơ thiếu Vitamin A. Theo báo cáo nhanh của Khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm – Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, tính tới 14/6/2023, tổng hợp của 6/11 huyện, thành phố đã có 22.444/33.878 (66,2%) trẻ từ 6-59 tháng tuổi được bổ sung vitamin A trong đợt I năm 2023.        

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2011 về bổ sung Vitamin A cho đối tượng trẻ em từ 6 đến 59 tháng tuổi, trẻ từ 6 đến 11 tháng tuổi sẽ được bổ sung 1 viên Vitamin A liều cao với hàm lượng 100.000 IU/lần, liều duy nhất, uống 4-6 tháng/lần. Trẻ 12 tháng đến 35 tháng tuổi: Uống 1 viên hàm lượng 200.000 IU/lần, uống 4-6 tháng/lần. Đối với trẻ từ 6 tháng đến 59 tháng tuổi bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn gây nguy cơ thiếu Vitamin A (Tiêu chảy kéo dài, nhiễm khuẩn hô hấp cấp, trẻ bị suy dinh dưỡng nặng): Nếu trẻ đã được uống Vitamin A theo chiến dịch trong vòng 1 tháng trước đó thì không cho trẻ uống thêm Vitamin A liều cao. Nếu trẻ đã được uống Vitamin theo chiến dịch trên 1 tháng trước đó thì có thể uống thêm 1 liều dự phòng theo độ tuổi.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng đã đưa ra một số thông điệp truyền thông Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2023. Để phòng thiếu vi chất dinh dưỡng, mọi người, mọi gia đình hãy thực hiện:

          1. Bữa ăn hàng ngày cần đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm; lựa chọn và sử dụng thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng.

          2. Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.

          3. Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng sẵn có ở địa phương cho bữa ăn bổ sung hàng ngày của trẻ; thêm mỡ hoặc dầu ăn để tăng cường hấp thu vitamin A, vitamin D.

          4. Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/năm; bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A.

          5. Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng chống nhiễm giun.

          6. Phụ nữ tuổi sinh đẻ phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

Như Ý -  Trung tâm Kiểm soát bệnh tật


Nguồn:soyt.langson.gov.vn Sao chép liên kết