Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Sở Y tế

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TTYT huyện Bắc Sơn hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2024

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và 31/5/2024 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2024, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực: Treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về tác hại của thuốc lá; lồng ghép tuyên truyền tác hại của việc hút thuốc lá và Luật phòng chống tác hại của thuốc lá tại các cuộc họp, sinh hoạt chuyên môn của khoa, phòng, các buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh... Nghiêm cấm việc hút thuốc lá tại Trung tâm Y tế đối với mọi cán bộ, viên chức, người bệnh và người nhà người bệnh.

Tuyên truyền tác hại của thuốc lá cho người bệnh tại TTYT huyện Bắc Sơn

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trên toàn cầu có khoảng 19 triệu thanh thiếu niên từ 13-15 tuổi (13 triệu bé trai và 6 triệu bé gái) hiện đang hút thuốc lá, trong đó có khoảng 5 triệu thanh thiếu niên hút thuốc lá sống ở khu vực Đông Nam Á. Khảo sát ở hầu hết các quốc gia  đều cho thấy tỷ lệ trẻ em từ 13-15 tuổi đang sử dụng các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng cao.

Một số khảo sát, nghiên cứu cho thấy: Tại Việt Nam, tỷ lệ học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử năm 2023 là 7%. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13-17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. ở nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ đã tăng gấp đôi từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023. 

Việc sử dụng thuốc lá một cách chủ động hoặc thụ động có thể dẫn tới nhiều tác hại đối với sức khỏe, nhất là trẻ em: Cản trở sự phát triển của thai nhi; làm cho trẻ em mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, nhiều bệnh mãn tính khác, thậm chí có thể gây đột tử…

Với chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2024 “Hãy bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” và những tác hại của thuốc lá như trên, hãy bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay để mình và mọi người xung quanh có một cơ thể khỏe mạnh. Vì một cộng đồng không khói thuốc và vì sức khỏe của mỗi người, chúng ta cần thực hiện: Không hút thuốc lá trong nhà, nơi làm việc, không hút thuốc lá nơi công cộng, không hút thuốc lá trước mặt trẻ em. Hãy để môi trường xung quanh không khói thuốc để trẻ em được phát triển bình thường và khỏe mạnh./.

             Đinh Văn Khoan-TTYT Bắc Sơn