Nhảy đến nội dung
Chế độ ban đêm In trang Xuất PDF Đọc nội dung
-A A +A

Bảo vệ sức khỏe trước nguy cơ gia tăng bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) là một bệnh về nội tiết do rối loạn chuyển hóa đường trong máu khiến lượng đường trong máu luôn ở mức cao; là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về tim mạch, huyết áp, suy thận... Đái tháo đường là căn bệnh để lại những tổn thương nặng nề và kéo dài đối với sức khỏe, người bệnh gần như phải uống thuốc hàng ngày trong suốt phần đời còn lại của mình.

 

Cấp thuốc định kỳ cho bệnh nhân mắc Đái tháo đường tại Trạm Y tế xã Vân Nham

         

 

Để bảo vệ sức khỏe người dân cũng như hưởng ứng chiến dịch “Ngày Đái tháo đường thế giới 14/11”, tại các xã trạm Y tế xã Vân Nham, Nhật Tiến đã tổ chức chương trình khám sàng lọc, tư vấn giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cũng như tính chủ động của người bệnh trong việc quản lý bệnh đái tháo đường.

 

Đã có hơn 300 người ở độ tuổi từ 40-65 tuổi đang điều trị hoặc có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tới khám sàng lọc trong đó có xét nghiệm sàng lọc cho 200 người. Số trường hợp nghi ngờ sẽ tư vấn cho lên bệnh viện kiểm tra lại để lập sổ điều trị, sau khi điều trị ổn định người dân được chuyển về trạm y tế xã quản lý điều trị. 

 

Người dân tới khám sàng lọc được nghe tư vấn tại chương trình và được các điều dưỡng cùng bác sĩ của Trung tâm Y tế Hữu Lũng cung cấp kiến thức và kỹ năng thực hành liên quan tới chăm sóc người bệnh đái tháo đường. 

 

Trong quá trình tư vấn các bác sĩ luôn nhấn mạnh các nội dụng về giải pháp phòng bệnh quan trọng, chủ động phòng ngừa như sau:

 

Tạo thói quen ăn uống chừng mực cho các bệnh nhân đái tháo đường là cơm không nên ăn quá no, trái cây không nên ăn quá nhiều, kẹo bánh đồ ngọt cơ bản không nên sử dụng. Nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường như kẹo, mật, trái cây chế biến, mứt, kem, bánh quy ngọt, bánh mì ngọt và các loại bánh ngọt khác. Đây là những thực phẩm có lượng đường cao, ăn vào sẽ dễ làm tăng lượng đường trong máu. Không nên ăn những thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao và chất béo động vật như não động vật, gan, tim, phổi, cật, lòng đỏ trứng, thịt mỡ, bơ, dầu… những thực phẩm này dễ dàng làm cho lipid máu cao, dẫn đến mắc xơ vữa động mạch. Không nên uống rượu vì cồn có thể làm biến chứng đường huyết, nếu uống rượu khi bụng đói còn có thể dẫn tới hạ đường huyết trầm trọng. Người thường xuyên say rượu còn khiến cho các triệu chứng hạ đường huyết bị che đậy, không dễ phát hiện, vô cùng nguy hiểm.

 

  Duy trì một hình thức tập thể dục nhất định nào đó với mức độ phù hợp. Kiểm soát chế độ ăn uống, cùng với tập luyện thể dục đều đặn, trọng lượng sẽ được kiểm soát và bạn sẽ không bị thừa cân. Béo phì là một yếu tố quan trọng trong gây ra tiểu đường, khi không béo phì, nguy cơ bị tiểu đường sẽ giảm.

 

Thư giãn là cách điều chỉnh tâm lý. Rèn luyện thái độ sống tích cực để phòng ngừa bệnh tiểu đường. Mất cân bằng tâm lý sẽ làm tăng sự kháng insulin, thúc đẩy đái tháo đường. Bị căng thẳng, lo âu, sợ hãi hoặc các cảm xúc khác, hoạt động thần kinh giao cảm bị hưng phấn, ức chế trực tiếp việc bài tiết insulin. Hãy tạo tâm trạng thư giãn có thể gián tiếp làm tăng bài tiết insulin, điều này tốt cho việc kiểm soát tình trạng tiểu đường./.

 

Nguyễn Linh Trang – TTYT huyện Hữu Lũng