Nhảy đến nội dung
Nhiệt liệt chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Chế độ ban đêm In trang Xuất PDF Đọc nội dung
-A A +A

Cần thận trọng với rối loạn giấc ngủ

Ngủ là một nhu cầu sống còn đối với cơ thể chúng ta. Ngủ chiếm 1/3 thời gian của cuộc đời mỗi người. Trong khi ngủ cơ thể chúng ta tiết ra những hormone quan trọng giúp quá trình chuyển hóa, tích lũy năng lượng cần thiết cho hoạt động trong ngày và quá trình tăng trưởng cơ thể, giúp não bộ sắp xếp lại những thông tin một cách hệ thống, thiết lập và củng cố khả năng ghi nhớ dài hạn của não bộ. Điều này cực kỳ cần thiết để cho cơ thể phát triển và thích nghi với môi trường sống.

Tập yoga – giải pháp hiệu quả nâng cao sức khỏe và cải thiện giấc ngủ

Giấc ngủ được định nghĩa là trạng thái giảm hoạt động vận động và sự cảnh tỉnh làm thay đổi nhiều hoặc ít một cách thường xuyên tình trạng thức ở các loài động vật cao cấp. Kèm theo những thay đổi các chức năng cơ thể khác nhau, đặc biệt là chức năng của hệ thống thần kinh thực vật cũng như các thay đổi trong hoạt động điện não. Thời gian ngủ bình thường có thể thay đổi và giảm đi theo tuổi. Dù thời gian ngủ khác nhau tùy từng cá nhân, hầu hết người trưởng thành vẫn cần ngủ từ 7 đến 8 tiếng một đêm. Theo tài liệu của Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, rối loạn giấc ngủ là một trong những dạng rối loạn tâm thần. Các biểu hiện triệu chứng của rối loạn giấc ngủ là : Bệnh nhân bị suy sụp trầm trọng và đôi khi bị rối loạn các khả năng hoạt động ban ngày do hậu quả của sự mất ngủ, hoặc bị một trong những triệu chứng :  khó ngủ, luôn cử động khi ngủ hoặc ngủ không ngon, hay thức giấc hoặc thời gian thức giấc kéo dài.

Nguyên nhân của các rối loạn giấc ngủ trong thời gian ngắn có thể do những sự kiện gây áp lực căng thẳng trong cuộc sống, những bệnh cơ thể cấp tính, hoặc những thay đổi trong lịch làm việc. Rối loạn giấc ngủ kéo dài có thể do trầm cảm ( nếu cảm xúc trầm hoặc buồn và mất hứng thú với các hoạt động thường ngày nổi trội ) hoặc do lo âu lan tỏa ( nếu ban ngyaf triệu chứng lo âu nổi trội ).

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu ngủ lâu ngày khiến khả năng giao tiếp xã hội kém hơn. Người trưởng thành mất ngủ gặp khó khăn khi nhớ lại từ vựng cũng như cải thiện các kỹ năng đã học. Huyết áp, nhịp tim và nồng độ protein phản ứng cao hơn khi ngủ ít, từ đó đẩy cao nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Những người thiếu ngủ thường dễ nổi cáu mà không vì bất cứ lý do cụ thể nào. Thiếu ngủ dẫn tới hội chứng tầm nhìn hình ống, song thị và mờ mắt. Thức càng lâu, bạn càng dễ mắc các tật khúc xạ cũng như bị ảo giác. Phản ứng chậm và vụng về hơn. Chỉ một đêm mất ngủ cũng khiến cơ chế miễn dịch của cơ thể và khả năng hấp thụ vắc xin kém đi.  Phải thức giấc khi cơ thể cần ngủ làm rối loạn cơ chế của cơ thể, dần dẫn đến sự kháng insulin (tiền đái tháo đường) và đái tháo đường týp 2. Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng tới khả năng ra quyết định và thực hiện các kế hoạch đã được lập sẵn, thiếu tập trung, tăng cường bài tiết nước tiểu về đêm,  suy nhược cơ bắp, khả năng chịu đau kém, thiếu ngủ sẽ dẫn đến mệt mỏi kéo dài, gây giảm sức đề kháng của cơ thể, gia tăng các bệnh tật như : viêm đường ruột, hội chứng kích thích ruột, đau đầu, trầm cảm và rất nhiều bệnh nghiêm trọng khác có thể phát sinh do chứng thiếu ngủ.

Theo khuyến cáo của các bác sỹ chuyên khoa Tâm thần, Thần kinh, người bị chứng rối loạn giấc ngủ  cần tạo thói quen ngủ tốt bao gồm: Thư giãn vào buổi tối; Đi ngủ ngay khi mệt mỏi; Tạo thói quen đi ngủ và thức dậy vào giờ cố định, phù hợp mỗi ngày trong tuần, không nên thay đổi lịch ngủ và không nên “ngủ bù” vào dịp cuối tuần; Tránh bữa ăn 2 - 3 giờ trước khi đi ngủ; Không dùng cà phê và rượu; Nếu không thể ngủ được sau 20 phút cố gắng, hãy đi sang phòng khác và đọc sách cho đến khi cảm thấy buồn ngủ, sau đó quay trở lại giường; Duy trì tập thể dục thường xuyên hàng ngày; Giữ phòng ngủ yên tĩnh, tối và nhiệt độ thích hợp; Tắt các thiết bị điện tử khi bạn đi ngủ. Nếu tình trạng thiếu ngủ diễn ra kéo dài và các triệu chứng tiêu cực tồn tại bất chấp thực hành các biện pháp duy trì giấc ngủ, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được khám và tư vấn dùng thuốc (nếu cần), không tự ý sử dụng các thuốc an thần để chữa trị rối loạn giấc ngủ.

                                                                                       Minh Anh - TTKSBT