Nhảy đến nội dung
Nhiệt liệt chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Chế độ ban đêm In trang Xuất PDF Đọc nội dung
-A A +A

Tìm hiểu chủ đề Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển năm 2020

Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển được tổ chức từ 16 -23/10/2020 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững” tiếp tục khẳng định vai trò của dinh dưỡng đối với sức khỏe con người. Không những vậy, nó còn là nền tảng để cải thiện giống nòi và đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững.

 

Tư vấn chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ sau khi sinh tại Bệnh viên đa khoa tỉnh Lạng Sơn

 

 

 

Dinh dưỡng được hiểu đơn giản là những đồ ăn, thức uống được dung nạp vào cơ thể qua các bữa ăn để đảm bảo các hoạt động hàng ngày cũng như duy trì sự sống của con người. Vì một lý do nào dẫn đến thiếu hoặc thừa dinh dưỡng đều có những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Thiếu dinh dưỡng dễ dẫn đến suy kiệt cơ thể, suy dinh dưỡng bào thai, sảy thai, đẻ non… thừa dinh dưỡng có thể dẫn đến béo phì, tăng huyết áp cũng như một số bệnh về tim mạch khác. Khi đã mắc bệnh thì sức khỏe bị suy giảm, kéo theo đó là tốn kém về kinh tế trong điểu trị, cũng như giảm thu nhập của gia đình khi năng suất lao động bị giảm. Chính vì vậy việc đảm bảo dinh dưỡng hợp lý là một vấn đề hết sức quan trọng nhằm nâng cao sức khỏe, ổn định kinh tế gia đình và cải thiện giống nòi, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội chung của địa phương.

 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là một chế độ ăn có thể cung cấp đủ năng lượng và các chất thiết yếu cho hoạt động hàng ngày. Vì vậy chế độ ăn của mỗi người không giống nhau, người lao động nặng cần ăn nhiều hơn đối với người lao động nhẹ, cũng như chế độ ăn uống bệnh lý của mỗi người một khác. Tuy nhiên, thông thường các bữa ăn phải đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu là chất bột đường, chất đạm, chất béo, và vitamin – muối khoáng.

 

Trong khẩu phần ăn của mỗi người hàng ngày, ngoài chế độ ăn bệnh lý thì phần đa số được chia thành 3 bữa chính là bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Trong đó bữa sáng là quan trọng nhất, giúp cho cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời trong bữa sáng cần tăng cường bổ sung chất đạm vì nó có thể cung cấp lượng axit amin cần thiết, não bộ linh hoạt.

 

Đối với bữa trưa, là bữa cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể nhất do đó cần cung cấp đầy đủ chất bột đường, chất đạm, và chất xơ. Đối với bữa tối là bữa cần hạn chế cung cấp năng lượng cho cơ thể, vì sau thời gian ăn là thời gian nghỉ ngơi, nếu ăn quá nhiều sẽ tăng áp lực cho dạ dày và dễ bị dư thừa năng lượng, gây béo phì.

 

Lưu ý, trong tất cả các bữa ăn chính hàng ngày, cần hạn chế chất béo và tăng cường các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và muối khoáng. Ngoài 3 bữa chính cũng có thể ăn thêm bữa phụ, tuy nhiên bữa phụ cần tránh cung cấp nhiều năng lượng, tốt nhất là sử dụng một cốc sinh tố hoa quả vào thời điểm trước khi đi ngủ.

 

Trong thực tế, mỗi loại thực phẩm đều cung cấp một số chất dinh dưỡng nhất định nhưng ở tỉ lệ khác nhau. Không một loại thực phẩm nào là hoàn hảo và cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho nhu cầu của cơ thể. Vì vậy, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt đối tượng là trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai… cần phải dựa vào thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng trong từng thời điểm.

 

Nếu muốn có sức khỏe tốt, cải thiện giống nòi thì cơ thể cần phải được chăm sóc dinh dưỡng một cách khoa học. Tuy nhiên không phải ai sinh ra đều đã biết cách chăm sóc dinh dưỡng. Vì vậy,  mỗi người cần trang bị cho mình những kiến thức và thực hành cơ bản về chăm sóc dinh dưỡng để chủ động tăng cường sức đề kháng, và khả năng phòng bệnh cho những người thân trong gia đình.

 

Minh Mạnh – TT KSBT